Giỏ hàng

7 sai lầm thường gặp khi tự diệt côn trùng tại nhà

 

Một ngày đẹp trời bạn bỗng nhiên bắt gặp một con chuột, gián hay bất cứ loài côn trùng gây hại nào khác thì chắc chắn điều bạn nghĩ đến là tìm cách tiêu diệt và loại bỏ chúng ra khỏi nhà ngay lập tức. Tuy nhiên kiểm soát côn trùng không phải là nhiệm vụ đầy thách thức, đặc biệt với người chưa kinh nghiệm và đang cố gắng sử dụng các biện pháp tự diệt côn trùng tại nhà. Trong trường hợp thiệt hại do côn trùng gây ra đã nghiêm trọng, khả năng loại trừ hoàn toàn các loài côn trùng chỉ bằng các biện pháp tự diệt tại nhà rất thấp. Đi cùng đó là nhiều sai lầm phổ biến trong quá trình tự thực hiện dẫn đến tình trạng côn trùng tồi tệ hơn. Để loại bỏ hoàn toàn sự xuất hiện các loài côn trùng gây hại khỏi nhà phụ thuộc vào việc lựa chọn đúng phương pháp. Dưới dây là 7 sai lầm thường gặp khi tự diệt côn trùng tại nhà.

  1. Không chủ động trong việc diệt và phòng chống côn trùng gây hại.

Cuộc sống bận rộn đôi khi khiến chúng ta không nhận thấy hoặc vô tình bỏ qua các dấu hiệu của côn trùng. Chủ nhà hiếm khi cân nhắc đến việc kiểm soát côn trùng chỉ đến khi họ gặp phải vấn đề nghiêm trọng và thiệt hại lớn do côn trùng gây ra. Những đây thực sự là một sai lầm nghiêm trọng. Thay vào đó sẽ rất tốt nếu bạn nhận thấy được tầm quan trọng của kiểm soát côn trùng, công việc định kỳ, một phần tất yếu giúp ngôi nhà sạch sẽ, đảm bảo chất lượng cuộc sống. Phòng chống côn trùng gâu hại là cần thiết, vì vậy không cần phải chờ đến khi có bất cứ thiệt hại nào mới thực hiện. Chủ động hơn giúp nhanh chóng kiểm soát tình hình, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và không gặp rắc rối về lâu dài.

  2. Bỏ qua vấn đề.

Một trong những lỗi tồi tệ nhất chủ nhà thường mắc phải là bỏ qua sự xuất hiện côn trùng và vấn đề chúng gây ra. Nhiều người chủ quan cho rằng vấn đề chưa nghiêm trọng, thiệt hại không đáng kể hoặc cũng có thể do chưa biết cách xử lý. Họ tin côn trùng sẽ tự biến mất sau một thời gian hoặc cũng chẳng có gì lạ nếu số lượng côn trùng tăng nhiều hơn so với bình thường vì “côn trùng xuất hiện nhiều vào mùa xuân và hè”. Tuy nhiên những quan điểm này hoàn toàn không đúng và việc bỏ qua các loài dịch hại khiến chúng tồi tệ, khó tiêu diệt hơn. Hầu hết các loài côn trùng như mối, kiến, gián và kể cả các loài gặm nhấm như chuột sinh sản nhanh chóng mặt. Điều này có nghĩa bắt đầu với một vài cá thể đơn lẻ nhưng tương lai sẽ có hàng trăm, thậm chí cả trăm ngàn con côn trùng gây hại cho ngôi nhà.

  3. Sử dụng sai các biện pháp diệt và phòng côn trùng gây hại

Sự xuất hiện của côn trùng là nỗi khiếp sợ của chủ nhà. Trong nhiều trường hợp, chúng ta muốn nhanh chóng loại bỏ côn trùng ra khỏi nhà và những nơi chúng đã xâm nhập. Tuy nhiên nỗi khiếp sợ đôi khi khiến chúng ta rơi vào tình cảnh lúng túng và sử dụng biện pháp diệt trừ mà ta biết hay học hỏi đâu đó mà không quan tâm chúng có phù hợp, hiệu quả không. 

Biện pháp diệt côn tùng tại nhà bằng hóa chất phổ biến. Nhiều chủ nhà lạm dụng quá nhiều thuốc diệt côn trùng vì nghĩ rằng côn trùng sẽ được loại bỏ nhanh chóng. Khi được sử dụng hợp lý, hóa chất diệt côn trùng là biện pháp hiệu quả, nhanh chóng. Tuy nhiên nếu áp dụng sai cách thì nó chính là con dao hai lưỡi, gây hại cho sức khỏe con người. Đó là lý do tại sao nhiều chủ nhà không muốn mạo hiểu sự an toàn của gia đình chỉ để đối phố với coont rùng gây hại nên họ lựa chọn dịch vụ kiểm soát côn trùng chuyên nghiệp. Kỹ thuật viên được đào tạo để hiểu rõ về côn trùng, cách sử dụng hóa chất, cảnh báo an toàn cũng như họ được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, trang thiết bị chuyên dụng.

Tương tự một số chủ nhà tự áp dụng các biện pháp xử lý côn trùng không an toàn để loại bỏ loài gây hại. Trong thực tế có trường hợp gây ra hỏa hoạn cho chính ngôi nhà mình do sử dụng dầu hỏa, xăng để diệt mối, hoặc dùng lửa đốt tổ kiến. Tất cả các biện pháp sử dụng hóa chất, chất diệt côn trùng, chất xua đuổi phải được kiểm soát chặc chẽ vì nó có thể gây hại cho sức khỏe không chỉ bạn mà cả trẻ em, vật nuôi trong nhà. Nếu quyết định tự xử lý côn trùng tại nhà, chắc chắn rằng bạn trang bị đầy đủ kiến thức về hóa chất đó, cách sử dụng, liều lượng, cảnh báo an toàn cho dù chúng thân thiện với môi trường hay hóa chất diệt côn trùng.

  4. Tiến hành mà không biết nguyên nhân.

Dành thời gian kiểm tra tình trạng và tìm hiểu nguyên nhân xuất hiện côn trùng là bước không thể thiếu. Sẽ rất hữu ích nếu bạn tìm được điểm xâm nhập của chúng. Ví dụ gián có thể xâm nhập thông qua khe nứt trên tường, cửa sổ, đường ống nước hư hỏng. Chú ý đến những điểm xâm nhập này để bao quát, sửa chữa kịp thời, giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.

  5. Vệ sinh không gian sống không đảm bảo.

Bụi rậm, cây cối rậm rạp trong vườn lâu không được chăm sóc trong thời gian dài tạo điều kiện cho côn trùng như kiến, gián hay các loài gặm nhấm như chuột trú ẩn, sinh sôi phát triển và đây có thể là nguồn gốc phát sinh côn trùng gây hại trong nhà. Đảm bảo phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, không chứa thức ăn thừa, rác thải gần khu vực sinh sống phía ngoài ngôi nhà. Khi vấn đề vệ sinh không gian sinh sống được đảm bảo đồng nghĩa với việc bạn đã loại trừ một khả năng phát sinh côn trùng, việc diệt trừ và phòng chống cũng dễ dàng hơn.

  6. Sử dụng bẫy/bả diệt chuột, côn trùng sai cách.

Biện pháp đặt bẫy/bả là biện pháp thông dụng để diệt chuột được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, có một sai lầm không phải ai cũng biết rằng sau khi bắt được chuột, việc dừng đặt bẫy/bả có thể khiến chuột quay trở lại. Giải thích cho điều này do việc đặt bẫy/bả tại nhà đã loại bỏ chuột trưởng thành nhưng những con chuột khác hoặc những con non vẫn ẩn náu đâu đó trong nhà. Hãy tiếp tục duy trì việc đặt bẫy/bả trong vài tuần ngay cả khi bạn đã bắt được một số con chuột.

  7. Không theo dõi.

Bạn đã loại bỏ được các loài côn trùng xâm nhập tuy nhiên khi mọi việc trở lại bình thường bạn lại quên rằng ngôi nhà mình đã từng gặp vấn đề. Việc chủ quan và không theo dõi tình hình côn trùng gây hại có thể là sai lầm khiến cho dịch hại quay trở lại nhanh chóng sau thời gian tạm biến mất. Xin hãy nhớ rằng, kiểm soát côn trùng phải là quá trình liên tục và đừng bao giờ tin khi loại bỏ được một loài côn trùng thì nó sẽ không quay trở lại tấn công. Thay vào đó, kiểm tra và phòng chống côn trùng phải là công việc định kỳ được thực hiện thường xuyên.

Đừng mắc phải những sai lầm trong kiểm soát côn trùng !

Mỗi loài côn trùng gây hại cần có biện pháp xử lý cụ thể và phù hợp và dịch vụ kiểm soát côn trùng chuyên nghiệp biết được biện pháp nào là tối ưu nhất cho vấn đề ngôi nhà bạn đang gặp. Tại Hanoi Pest Control, kỹ thuật viên được là những người chuyên nghiệp, được đào tạo và cấp phép để giúp ngôi nhà bạn không bị dịch hại trong thời gian lâu nhất có thể.
 

Bài viết liên quan

NĂM CÁCH TIẾT KIỆM CHI PHÍ KIỂM SOÁT CÔN TRÙNG CHO KHÁCH SẠN
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA GỖ BỊ MỐI VÀ GỖ MỤC
💢[THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG] - KỸ THUẬT DỊCH VỤ KIỂM SOÁT CÔN TRÙNG💢
TIẾT LỘ 10 SỰ THẬT BẤT NGỜ VỀ LOÀI GIÁN ĐỨC Ở CHUNG CƯ