Giỏ hàng

BẠN CÓ NÊN LO LẮNG VỀ VẾT MUỖI ĐỐT?

Muỗi là một loài côn trùng bay kích thước nhỏ và rất phổ biến trong cuộc sống. Muỗi cái có một cái vòi nhọn chi chít gai, chúng dùng nó để đâm thủng da và hút máu. Một số vết muỗi đốt vô hại nhưng một số khác lại tiềm ẩn những căn bệnh nguy hiểm. Mỗi năm có hàng triệu người thiệt mạng trên toàn thế giới vì các bệnh liên quan đến muỗi. Sốt rét là một trong những căn bệnh phổ biến nhất chỉ có ở muỗi, giết chết khoảng 430.000 người.
Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn chúng, Bài viết dưới đây sẽ khám phá các triệu chứng, rủi ro và cách phòng ngừa hiệu quả các vết muỗi đốt.

  1. Triệu chứng

Triệu chứng của muỗi đốt xảy ra ngay sau khi bị cắn: Một vết tròn màu đỏ kèm theo một chấm kim châm ở giữa kèm cảm giác ngứa ngày khó chịu. 
Một số dấu hiệu khác của muỗi đốt bao gồm:

  • Đốm thâm giống vết bầm tím

  • Vết sưng hoặc đỏ

  • Mụn nước nhỏ thay cho vết sưng cứng

Vì sao trẻ hay bị muỗi đốt? | Vinmec
 

Sẽ không lấy làm lạ nếu da bạn xuất hiện nhiều vết đốt cùng lúc. Điều này chỉ ra rằng một con muỗi đốt nhiều vị trí khác trên da hoặc nhiều con muỗi cùng tấn công. Trẻ em và người có hệ miễn dịch suy yếu sau khi bị muỗi đốt có thể xuất hiện những triệu chứng khác như: phát ban, sưng hạc hoặc sốt nhẹ. Tuy nhiên ở trường hợp hiếm hoi, vết muỗi đốt gây ra sốc phản vệ. Đây là tình trạng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng, người bệnh có các triệu chứng sưng họng, nổi mề đay, ngất xỉu hoặc thở khò khè. Bệnh nhân bị sốc phản vệ cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

  2. Các biến chứng

Nguy cơ phát triển thành 1 căn bệnh lây nhiễm là hậu quả nguy hiểm nhất mà một vết muỗi đốt có thể gây ra.

Phân biệt sốt xuất huyết với sốt thông thường - Trung tâm xét nghiệm BMT
 

Một số bệnh nguy hiểm mà muỗi là Vector truyền bệnh chính:

  • Sốt rét: Muỗi truyền ký sinh trùng sốt rét từ người bệnh sang người khỏe mạnh trong quá trình hút máu. Ký sinh trùng này xâm nhập cơ thể, phá hủy tế bào hồng cầu. Để kiểm soát và điều trị sốt rét thì chuẩn đoán sớm đóng vai trò quan trọng.

  • Virus sông Nile: Hầu hết những người mắc virus này sẽ không có triệu chứng, một số người lại phát triển thành sốt hoặc có các triệu chứng giống cúm thông thường. Đối với một bộ phận bệnh nhân mắc phải lại có biểu hiện nghiêm trọng hơn, thậm chí ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

  • Virus Zika: Biểu hiện người mắc virus Zika thường nhẹ, ban đầu gây sốt, đau khớp và phát ban và các triệu chứng này sẽ hết sau khoảng 1 tuần. Nhưng Virrus Zika gây dị tật bẩm sinh thai nhi nếu người mẹ bị muỗi đốt trong quá trình mang thai.

  • Sốt vàng da: Virus sốt vàng da gây ra viêm nhiễm ở não và tủy sống. Các triệu chứng bao gồm sốt và đau họng.

  • Sốt xuất huyết: Người mắc sốt xuất huyết có biểu hiện sốt cao, phát ban, đau nhức cơ và đau khớp. Trường hợp bệnh nhân biểu hiện nặng xuất hiện các triệu chứng chảy máu nghiêm trọng, sốc thậm chí tử vong. Sốt xuất huyết chủ yếu ở các vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới.

Nếu bạn phát hiện vết muỗi đốt và cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào giống như cúm hoặc sốt, bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám sớm nhất.

  3. Cách phòng tránh

Phòng ngừa muỗi đốt luôn hiệu quả hơn việc cố gắng tìm cách điều trị chúng. Theo Bộ Y Tế khuyến cáo muỗi cần nước để sinh sản, vì vậy loại bỏ được các nguồn nước đọng xung quanh nhà, sân vườn có thể giảm số lượng muỗi trong khu vực.

6 cách đơn giản giúp trẻ không còn bị muỗi đốt - 4

 

Áp dụng một số biện pháp sau để ngăn ngừa các vết cắn:

  • Sử dụng màn khi ngủ

  • Mặc quần áo dài tay, che chắn cơ thể khi tham gia các hoạt động ngoài trời

  • Hạn chế đi vào những khu vực có cây cối, cỏ dại

  • Hạn chế quần áo sáng màu, sử dụng nước hoa hoặc mỹ phẩm có mùi thơm ở những khu vực nhiều muỗi

  • Sử dụng thuốc tránh muỗi trên da

  4. Hướng dẫn cách phòng muỗi đốt cho những người du lịch

Nếu bạn đang lên kế hoạch du lịch cho bản thân và gia đình, trước hết bạn nên tìm hiểu về nguy cơ bị bệnh do muỗi tại điểm đến đó. Bạn cũng nên xin lời khuyên của bác sĩ về những loại thuốc nên sử dụng để phòng ngừa và chữa trị những bệnh do muỗi gây ra như sốt rét, sốt xuất huyết...
Mang theo thuốc chống muỗi, quần áo dài tay và màn hoặc túi ngủ kín là cần thiết đối với người ưa thích du lịch ở các nước nhiệt đới, vùng núi.

  5. Cách điều trị vết muỗi đốt

Bình thường những vết muỗi đốt sẽ lành sau khoảng 1-2 tiếng. Để giảm cảm giác ngứa ngáy khó chịu hoặc kích ứng bạn có thể sử dụng các biện pháp sau:

  • Hạn chế tối đa việc gãi hoặc làm tổn thương da vì chúng khiến cảm giác ngứa không hết mà có nguy cơ nhiễm trùng.

  • Nhẹ nhàng vệ sinh vết muỗi đốt bằng xà phòng và nước sạch

  • Chườm đá giảm sưng và đau

  • Sử dụng bột banking soda và nước để giảm cảm giác ngứa rát

  • Bôi kem dưỡng da có thành phần calamine giảm sưng đau

>>> Tham khảo: Dịch vụ diệt muỗi chuyên nghiệp

 
=============================================================
HANOI PEST CONTROL
- Địa chỉ: 109 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội
- ĐT: (024) 2211 0555 - 1800 545 468
 
 
 
 

Bài viết liên quan

NĂM CÁCH TIẾT KIỆM CHI PHÍ KIỂM SOÁT CÔN TRÙNG CHO KHÁCH SẠN
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA GỖ BỊ MỐI VÀ GỖ MỤC
💢[THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG] - KỸ THUẬT DỊCH VỤ KIỂM SOÁT CÔN TRÙNG💢
TIẾT LỘ 10 SỰ THẬT BẤT NGỜ VỀ LOÀI GIÁN ĐỨC Ở CHUNG CƯ