Giỏ hàng

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT VÀ CÁCH DIỆT MỐI ĐẤT HIỆU QUẢ

Trên thế giới có khoảng 2600 loài mối, nhưng chỉ có 3 loài phổ biến nhất, gây thiệt hại lớn cho con người phải kể đến là mối đất, mối gỗ khô và mối gỗ ẩm. Trong đó, mối đất là loài nguy hiểm hơn cả. Chúng ta có thể bắt gặp mối đất từ vùng đất cát ven biển đến các vùng đồi, núi. Diệt mối đất hiệu quả chỉ đạt được khi bạn biết bạn đang phải đối mặt với loài mối có tập tính, đặc điểm ra sao. Trong bài viết này, Hanoi Pest Control sẽ hướng dẫn bạn các dấu hiệu nhận biết, tác hại và cách diệt mối đất hiệu quả nhất.

  Mối đất

Tại Việt Nam mối đất rất phổ biến, chúng có thể được tìm thấy khi làm tổ dưới lòng đất, xâm nhập hoặc tấn công cây trồng, khu vườn quanh nhà hoặc cấu trúc ngôi nhà, công trình xây dựng. Mối đất xuất hiện khắp nơi từ Bắc vào Nam, từ vùng cát ven biển đến vùng đất núi, đồi phía trên cao. Sức tàn phá của chúng rất mạnh mẽ và là nỗi lo sợ của bất cứ chủ nhà nào nơi chúng làm tổ. So với mối gỗ ẩm và mối gỗ khô thì mối đất có kích thước nhỏ hơn nhưng số lượng vô cùng đông đảo, một đàn mối đất trưởng thành chứa đến hàng trăm nghìn cá thể.

Về màu sắc, mối đất có màu từ nâu sẫm đến nâu đen, cánh màu nâu xám. Vào những ngày nắng ấm sau cơn mưa mùa thu hoặc mùa xuân, ta bắt gặp những đùn đất trồi lên từ hàng loạt tổ mối dưới lòng đất. Mối lính không có cánh màu caramel nhạt, đầu dài hẹp màu hổ phách và không có mắt. Giống như mối linh, mối thợ không có cánh, màu caramen nhưng đầu ngăn hơn.

diệt mối đất

Mối đất

  Dấu hiệu nhận biết mối đất

Dấu hiệu cho thấy ngôi nhà, công trình của bạn đang bị mối đất xâm nhập bao gồm sự xuất hiện hàng trăm, thậm chí hàng ngàn con mối cánh vào mùa xuân, mùa hè hoặc mùa thu, đường ống bùn và cách đường rỗng phía bên trong cấu trúc gỗ, nội thất gỗ ở gia đình. 

Đường ống bùn là dấu hiệu rõ ràng và chắc chắn nhất biểu hiện cho việc tấn công của mối đất. Những đường đất này do mối thợ sử dụng nước bọt trộn với đất hoặc mảnh gỗ tạo nên. Chúng sử dụng đường đất là nơi di chuyển, “đường giao thông” từ tổ tới nguồn thức ăn, bảo vệ khỏi kẻ thù, tránh ánh sáng và cung cấp độ ẩm cần thiết. Khi phá vỡ những đường ống bằng đất này ta thấy mối thợ và mối lính di chuyển qua lại. 

diệt mối đất

Mối đất dùng đường ống đất để di chuyển từ tổ đến nguồn thức ăn và ngược lại

Có 4 loại đường ống bùn:
- Đường đất xây dựng từ tổ dưới lòng đất đến cấu trúc gỗ, chúng có thể xuyên qua nền bê tông hoặc nền đá.
- Đường đất thăm dò và di cư phát sinh từ tổ dưới lòng đất lên mặt đất nhưng không kết nối với cấu trúc gỗ.
- Đường đất thả từ cấu trúc gỗ trở lại tổ dưới lòng đất.
- Các đường ống bùn dành cho mối chúa mới và mối cánh bay đi tách đàn trong mùa sinh sản.

Màu sắc cấu trúc gỗ hoặc nội thất gỗ biến đổi, trở nên sậm màu hơn hoặc biến dạng phồng rộp có thể là dấu hiệu khác của sự xâm nhập. Phía trong khu vực gỗ hư hại bị mối ăn rỗng, bề mặt gỗ mỏng hơn, ta có thể kiểm tra bằng cách gõ nhẹ bề mặt, chúng rất yếu và dễ bị phá vỡ. Và cuối cùng, bằng chứng rõ ràng nhất chính là những con mối được tìm thấy trong những cấu trúc gỗ này.

Những lỗ rỗng trong cấu trúc gỗ do mối đất gây ra dày đặc, ít có các hốc dọc. Mối đất ăn thịt gỗ dọc theo thớ gỗ, chúng ưa thích gỗ mềm độ ẩm cao hơn là gỗ khô và cứng. Đây là đặc điểm phổ biến để phân biệt mối đất với các loài mối khác.

  Kiểm soát và cách diệt trừ mối đất

Diệt mối và loại bỏ hoàn toàn tổ mối nằm sâu dưới lòng đất không phải là việc làm dễ dàng đối với chủ nhà  Tuy nhiên, sẽ rất quan trọng khi chủ nhà chủ động thực hiện biện pháp kiểm tra, giảm thiểu điều kiện thuận lợi cho mối sinh sống phát triển, các nhân tố thu hút mối trong và ngoài nhà. Hiểu biết về các dấu hiệu và đặc điểm nhận dạng loài mối đất giúp chủ nhà lựa chọn cách diệt mối đất phù hợp. Chủ nhà có thể tự mình thay thế cấu trúc gỗ, nội thất gỗ hư hại, sử dụng các biện pháp hóa chất diệt mối, tuy nhiên để hiệu quả diệt mối tối ưu hãy liên hệ dịch vụ diệt mối đất chuyên nghiệp thực hiện kiểm tra và kiểm soát tình trạng mối.

Nhiều đàn mối của cùng một loài mối hoặc nhiều loài mối cùng lúc tấn công ngôi nhà, công trình là điều tồi tệ xảy ra. Cần thiết phải có quá trình kiểm tra hiện trường thực tế theo cách chuyên nghiệp và áp dụng kết hợp nhiều biện pháp diệt trừ cũng như phòng chống để kiểm soát. Những biện pháp tích hợp được sử dụng: Thay đổi môi trường sống, loại bỏ độ ẩm dư thừa, thay thế, loại bỏ cấu trúc gỗ hư hại, diệt mối, loại bỏ tổ mối bằng các biện pháp vật lý hoặc hóa chất.

- Kiểm tra tình trạng mối đất

Dù quyết định sử dụng bất cứ biện pháp diệt mối đất nào, ngôi nhà, công trình cần được chuyên gia diệt mối kiểm tra tình trạng trước khi thực hiện. Hầu hết chủ nhà không nhận thấy sự hiện diện của tổ mối ngầm nằm sâu dưới lòng đấy cho đến khi thiệt hại đáng kể xảy ra. Ví dụ như mối chỉ bị phát hiện khi thấy một cấu trúc gỗ bị hư hại trong quá trình sửa chữa nhà cửa, đường đất trên tường, chân tường, góc tường hoặc sự xuất hiện của hàng trăm con mối cánh trong nhà. Việc phát hiện muộn sự tấn công của loài mối không phải là hiếm do thói quen ẩn mình, sống kín đáo sâu dưới lòng đất, phía sau bức tường, nền nhà...
Những ngôi nhà có lịch sử bị mối đất tấn công gặp nguy cơ tái phát cao hơn và cần chuyên gia kiểm soát mối kiểm tra định kỳ, kịp thời xử lý nếu tình trạng mối trở lại tấn công.

 

diệt mối đất

Kỹ thuật viên kiểm tra mối

- Loại bỏ những điều kiện thu hút mối đất

Kiểm tra và sửa chữa ngay những “điểm yếu” của cấu trúc là điểm thu hút hoặc thúc đẩy mối đất xâm nhập. Tốt nhất các cấu trúc gỗ bên dưới toà nhà phải được đặt cách mặt đất tối thiểu 25-35cm. Giữ khu vực nền luôn thông thoáng, khô ráo, không tích trữ gỗ, bìa carton, giấy tờ không dùng đến dưới mặt đất, góc tường. Phát quang bụi rậm, loại bỏ cây gỗ mục, chết xung quanh nhà, sửa chữa đường thoát nước trên mái nhà hay ống nước bị rò rỉ.

- Cách diệt mối đất bằng hóa chất

Mối đất khác với mối gỗ khô, mối đất sinh sản và làm tổ dưới mặt đất hoặc sâu trong lòng đấy, vì vậy không thể áp dụng các biện pháp diệt mối gỗ khô cho mối đất như hun trùng, xử lý nhiệt hoặc thiết bị diệt mối bằng điện. Phương pháp chủ yếu để diệt mối đất là sử dụng hóa chất diệt mối chuyên dụng bơm xung quanh chu vi công trình, xử lý nền, tường hoặc phun trực tiếp lên cấu trúc gỗ, đồ gỗ.

Chuyên gia kiểm soát mối được đào tạo chuyên nghiệp về cách sử dụng hóa chất diệt mối cũng như các quy định an toàn cần thiết trước, trong và sau quá trình xử lý hóa chất cho công trình. Việc xử lý thuốc diệt mối sai cách có thể gây ô nhiễm nguồn nước. Loại đất, thời tiết và kỹ thuật xử lý hóa chất ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng kiểm soát mối của thuốc diệt mối. Thuốc diệt mối không được thấm qua bề mặt đất gây ô nhiễm nước trên bề mặt.

Thuốc diệt mối đất trước đây chứa thành phần hoạt tính chủ yếu là chất xua đuổi và không diệt mối. Mối đất có thể phát hiện ra vùng đất đã xử lý, tìm cách đi qua khỏi vùng nguy hiểm đó mà không bị tiêu diệt. Do phản ứng tiêu cực này khiến các dòng thuốc xua đuổi mối đất này dần bị thay thế và cấm sử dụng. Thuốc diệt mối đất thế hệ mới được chứng minh ít độc hơn cho con người và động vật khác, nhưng hiệu quả diệt mối không hề suy giảm.

>>> Phòng chống mối công trình và những điều nên biết

-  Trạm bả mối

Trạm bả mối dưới lòng đất là loại thuốc diệt mối đặc biệt có tác dụng chậm được tiêu thụ trong quá trình kiếm ăn và chia sẻ giữa các con mối trong tổ. Bả mối được đặt trong các trạm mối, chôn xung quanh nhà với khoảng cách đều đặn theo tiêu chuẩn. Phương pháp kiểm soát mối này rất nhiều ưu điểm như không cần khoan đục diện tích nhiều như bơm hóa chất, an toàn cho con người và vật nuôi  tác dụng diệt mối cao, tiêu diệt cả tổ mối, phòng chống mối quay trở lại.

>>> Tham khảo: Diệt mối bằng trạm bả hay hóa chất, đâu là sự lựa chọn cho bạn.


 

Bài viết liên quan

NĂM CÁCH TIẾT KIỆM CHI PHÍ KIỂM SOÁT CÔN TRÙNG CHO KHÁCH SẠN
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA GỖ BỊ MỐI VÀ GỖ MỤC
💢[THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG] - KỸ THUẬT DỊCH VỤ KIỂM SOÁT CÔN TRÙNG💢
TIẾT LỘ 10 SỰ THẬT BẤT NGỜ VỀ LOÀI GIÁN ĐỨC Ở CHUNG CƯ