Giỏ hàng

KIỂM SOÁT CHUỘT CHO KHO HÀNG HÓA

Không giống như kho chứa đồ của gia đình hay kho hàng hóa nhỏ của một tiệm tạp hóa, nhà hàng, cơ sở kinh doanh...quy mô lớn kho chứa hàng hóa của nhà máy, công ty Logistic khiến việc kiểm soát côn trùng trở lên phức tạp hơn rất nhiều. Việc sản xuất và lưu trữ nhiều loại hàng hóa cùng lúc tạo ra điều kiện thuận lợi cho một số loài gây hại. Thông thường, kho hàng hóa có rất nhiều góc tối và khuất, ẩm ướt, khe hở mà loài gây hại có thể ẩn nấp, sinh sôi và phát triển.
Nếu không có hợp đồng kiểm soát sinh vật gây hại với một đơn vị chuyên nghiệp cho kho hàng hóa của mình thì bạn có thể đối mặt với những rủi ro và thiệt hại lớn. Sự bùng phát dịch hại không chỉ có thể khiến cơ sở sản xuất bắt buộc phải tạm dừng hoạt động dẫn đến gián đoạn cả dây chuyền đang hoạt động, tổn thất tài chính và cả danh tiếng doanh nghiệp.
Loài gây hại chính đối với nhà máy, kho hàng là chuột. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cho bạn thấy rõ tác hại của chuột đối với kho hàng, cách nhận biết và phương pháp kiểm soát chúng hiệu quả.

  Các biện pháp phòng chống chủ động

Phòng bệnh hơn chữa bệnh - điều này đặc biệt đúng khi đề cập đến vấn đề kiểm soát chuột cho kho hàng hóa. Chủ động kiểm soát giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Để cho sự phá hoại của chuột hoành hành có thể khiến cả doanh nghiệp phải đóng cửa.
Dưới đây là một số biện pháp nhỏ thực hiện để ngăn chặn chuột:

Kiểm soát lối ra vào

Cửa kho phải luôn được đóng kín khi không sử dụng. Một cách hiệu quả để thực hiện việc này là sử dụng cửa tự động. Về cơ bản hãy đảm bảo rằng hạn chế tối đa khả năng tạo điểm xâm nhập thuận lợi cho chuột hoặc bất cứ loài gây nại nào.

Quy định nghiêm ngặt về thực phẩm

Cần có quy định nghiêm cấm mang thức ăn vào kho. Nhân viên của bạn phải được thông báo rõ ràng và nhận thức được nguy cơ có thể gây ra khi mang theo thực phẩm. Điều này cần được thực hiện nghiêm chỉnh thông qua nội quy công ty, chính sách cấm thực phẩm và hình thức xử phạt cho người vi phạm.
Thức ăn và mẩu vụn thừa là yếu tố hấp dẫn chuột. Chính sách cấm thực phẩm đảm bảo sẽ có ít lý do hơn để chuột xâm nhập và làm tổ trong kho tàng.

Cất giữ hàng hóa thực phẩm trong bao bì kín

Nhà máy sản xuất hay vận chuyển thực phẩm như đồ ăn, sữa, nước trái cây thường lưu trữ, bảo quản thực phẩm trong thùng carton kín vì mục đích an toàn và sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên trong quá trình vận chuyển hay sắp xếp, bao bì sản phẩm có thể bị vỡ và hư hại khiến thực phẩm bên trong rơi rớt ra ngoài. Khi điều này xảy ra loài chuột với giác quan nhạy bén sẽ nhanh chóng phát giác ra mùi để cảm nhận và nhanh chóng bị thu hút đến những nơi này.
Hãy đảm bảo mọi bao bì sản phẩm chưa được niêm phong, bị vỡ hỏng đều được bọc kín lại hoặc vứt bỏ, đây là bước quan trọng trong quá trình kiểm soát chuột cho kho hàng hóa.

 

Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm kho chứa thực phẩm [MỚI]Lưu trữ hàng hóa trong bao bì kín

 

Thực hiện kiểm tra định kỳ kho hàng hóa

Bộ phận quản lý kho, giám sát cần có kế hoạch kiểm tra kho hàng định kỳ theo tuần, tháng, quý một cách nhất quán và thực hiện đúng quy trình để luôn đảm bảo sự sạch sẽ, ngăn nắp kho hàng. Đây là biện pháp duy nhất đảm bảo cho việc kiểm soát chuột hiệu quả ngay từ ban đầu, không cho chúng có cơ hội phát triển quá mức.

Xây dựng hệ thống cấp thoát nước

Nước tù đọng sẽ chỉ khuyến khích chuột làm tổ và trú ngụ trong nhà kho của bạn. Nguồn nước ổn định chính là yếu tố quan trọng cho chuột tồn tại, duy trì sự sống và phát triển. Những nguồn nước thường bị ứ đọng trong kho hàng hóa cần chú ý bao gồm: Cống rãnh thoát nước, đường ống bị rò rỉ, máng xối...

Nhanh chóng khắc phục sự cố tràn, đổ thực phẩm

Với khối lượng hàng luân chuyển lớn thì sự cố tràn đổ thực phẩm trong kho chứa hàng hóa, đặc biệt các đơn vị Logistic vận chuyển thực phẩm có thể xảy ra mỗi ngày. Đó có thể là tai nạn do xe nâng tầm cao, lật pallet...
Làm sạch bề mặt kho ngay khi sự cố tràn đổ xảy ra, điều này không chỉ phòng ngừa tai nạn xảy ra mà còn loại bỏ nguồn thức ăn thu hút chuột. Kho hàng hóa cần có một nhân viên vệ sinh chuyên biệt nhận nhiệm vụ lau cọ sàn nhà. Ngoài ra nhân viên kho có thể tự vệ sinh sàn kho miễn là họ được cung cấp đầy đủ trang thiết bị vệ sinh phù hợp. Đảm bảo rằng mọi khu vực bị tràn, đổ thực phẩm phải được vệ sinh sạch sẽ, kể cả những khu vực khó tiếp cận như bên dưới giá đỡ pallet.

 

Hướng dẫn trình tự quét dọn, vệ sinh kho lưu hồ sơ chuẩn nhất - Lưu Hồ Sơ

Vệ sinh kho hàng hóa là yếu tố quan trọng

Loại bỏ chuột khỏi kho hàng hóa

Khi chuột thành công xâm nhập vào kho và bắt đầu xây tổ, rất nhanh chóng chúng sẽ sinh sản với tốc độ chóng mặt và trở thành mối đe dọa nguy hiểm đối với kho hàng hóa. Khi đó, loại bỏ chuột là ưu tiên hàng đầu của kho hàng. Bạn có thể bắt đầu bằng phương pháp đặt bẫy, hoặc để xử lý nhanh chóng và tiết kiệm thời gian, hãy ký hợp đồng với công ty kiểm soát chuột chuyên nghiệp, họ sẽ giúp bạn xử lý triệt để vấn đề.

 

Loại bỏ chuột khỏi kho hàng hóa

Tìm kiếm và loại bỏ chuột khỏi kho hàng hóa

 

Bẫy chuột

Bẫy chuột là một trong những biện pháp quan trọng để ngăn ngừa và loại bỏ sự phá hoại của chuột. Bẫy chuột có thể lắp đặt theo mật độ mỗi giá hoặc mỗi khe một bẫy tùy thuộc vào mật độ chuột và mức độ phá hoại nghiêm trọng. Một số nhà máy hay công ty Logistic đặt bẫy dưới mỗi Pallet hàng.

Thuê công ty kiểm soát chuột chuyên nghiệp

Công ty kiểm soát dịch hại chuyên nghiệp chuyên về kho hàng hóa, cơ sở thương mại là lựa chọn tốt loại bỏ sự gây hại của loài chuột. 
Bí quyết để lựa chọn công ty kiểm soát dịch hại chuyên nghiệp là cần có các chuyên gia được đào tạo chuyên sâu, trang bị kiến thức về côn trùng và loài gây hại, kinh nghiệm xử lý chuột sẽ thiết lập cho bạn về các biện pháp phòng ngừa và khắc phục tốt nhất để loại bỏ hiệu quả chuột khỏi kho hàng trong thời gian ngắn nhất.

>>>Tham khảo: Cách tiêu diệt và cách ngăn chuột vào nhà

  Dấu hiệu chuột phá hoại

Để có được chiến lược kiểm soát chuột hiệu quả, điều cần tiên bạn làm là xác định chính xác kho hàng của bạn đang bị chuột xâm nhập. Bạn cũng cần ước lượng định tính số lượng chuột bạn có trong kho hàng, Cách dễ nhất để nắm bắt thông tin này là thông qua các dấu hiệu cho thấy sự hiện diện của chuột.

Phân chuột

Sự xuất hiện của phân chuột là một trong những dấu hiệu chính cho thấy kho hàng hóa của bạn đang có chuột. Phân chuột màu đen, có mùi hôi, thon dài như hình dưới dây:

 

CÁCH DIỆT CHUỘT TẠI NHÀ VÀ HƯỚNG DẪN CÁCH NGĂN CHUỘT VÀO NHÀ – Công Ty TNHH  Diệt Mối và Khử Trùng Hà Nội

 

Vết cắn chuột

Chuột là loài gặm nhấm và chúng cắn các vật liệu cứng như bìa, gỗ thường xuyên để mài răng. Chúng cũng cắn phá túi nilon, bao bì thực phẩm để tiếp cận nguồn thức ăn. Nếu bạn phát hiện ra các vết cắn trên bao bì khả năng cao do loài gặm nhấm này gây ra.

Dấu chân

Chuột di chuyển và để lại những dấu chân rõ ràng trên sàn và tường. Chúng thường di chuyển qua lại cùng một tuyến đường nên những dấu vết này rất dễ để nhận biết.

Tiếng ồn

Chuột tạo ra tiếng kêu đặc trưng khi chúng di chuyển và giao tiếp với nhau, và âm thanh lạo xạo khi nghiến răng. Loài chuột có xu hướng gây tiếng động khi chúng chạy nháo nhác trong các gói sản phẩm, bao bì thực phẩm.

Ổ chuột

Chuột có xu hướng làm tổ ở các khoảng trống trên tường nhà kho, trần giả, dưới sàn nhà, gần nguồn thức ăn và phía sau thiết bị điện sinh nhiệt.
Những tổ này có thể làm được từ bất cứ vật liệu nào sẵn có mà chúng tiếp cận gần đó mang lại sự thoải mái và ấm áp như vải, dăm gỗ, bìa cứng, giấy.

 

 

Bài viết liên quan

NĂM CÁCH TIẾT KIỆM CHI PHÍ KIỂM SOÁT CÔN TRÙNG CHO KHÁCH SẠN
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA GỖ BỊ MỐI VÀ GỖ MỤC
💢[THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG] - KỸ THUẬT DỊCH VỤ KIỂM SOÁT CÔN TRÙNG💢
TIẾT LỘ 10 SỰ THẬT BẤT NGỜ VỀ LOÀI GIÁN ĐỨC Ở CHUNG CƯ