Giỏ hàng

LOÀI MỐI CÓ LÂY LAN TỪ NHÀ NÀY SANG NHÀ KHÁC?

Một ngày đẹp trời bạn phát hiện ra hàng xóm của mình đang gặp vấn đề với loài mối và bạn lo lắng chúng sẽ ăn lan sang nhà bạn, tấn công ngôi nhà và tài sản trong tương lai gần. Liệu điều này có xảy ra?
Mối có thể lây lan từ nhà này sang nhà khác nếu chúng muốn nhưng không phải lúc nào điều này cũng xảy ra. Nhà hàng xóm bị mối ăn có thể do gần khu vực đó tồn tại tổ mối. Và với khoảng cách đủ gần tổ mối này, chúng xâm nhập ngôi nhà bạn từ dưới lòng đất hoặc mối cánh bay vào nhà. 
Trong bài viết này, chúng ta cùng xem xét nguyên nhân, cách thức mối lây lan từ nơi này đến nơi khác, khoảng cách phân tán của mối và cách bảo vệ ngôi nhà bạn.

  Vì sao loài mối lây lan từ nhà này sang nhà khác?

Trước tiên chúng ta cần làm rõ một điều, “loài mối không lây lan từ ngôi nhà này sang ngôi nhà khác chỉ vì chúng ở gần nhau”. Mối chỉ di chuyển đến khu vực mới với mục đích cụ thể. Chúng lựa chọn ngôi nhà bạn làm đối tượng tấn công khi chúng đến tìm kiếm và tìm thấy những gì chúng cần. 3 nguyên nhân khiến mối lây lan:

  • Để tìm kiếm thức ăn
  • Tìm kiếm nơi có đủ điều kiện về nhiệt độ và độ ẩm thích hợp xây dựng tổ mới
  • Gỗ bị mối ăn được vận chuyển đến đó
 

Mối lây lan từ nơi này sang nơi khác

  Mối lây lan để tìm kiếm thức ăn

Mối là loài côn trùng sống theo đàn và tổ chức xã hội chặt chẽ. Số lượng mối trong tổ lên đến hàng triệu con, mỗi con có nhiệm vụ khác nhau.
Để đáp ứng nhu cầu cho hàng triệu con mối trong đàn thì số lượng thức ăn là rất lớn. Mối thợ có nhiệm vụ ra ngoài tìm kiếm thức ăn nuôi đàn và dự trữ. Khoảng cách mối thợ di chuyển lên tới 70m xung quanh tổ về mọi hướng. 
Mối chỉ ăn Xenlulo, một loại sợi thực vật có chức năng giữ thân cây chắc khỏe. Vì Xenlulo có trong gỗ nên nó cũng có trong bất cứ sản phẩm nhân tạo nào được làm từ gỗ như nội thất bằng gỗ, cấu kiện gỗ, giấy tờ, sách vở, thảm, vách thạch cao...
Khi mối thợ tìm thấy thức ăn, chúng cố gắng ăn càng nhiều Xenlulo càng tốt, sau đó quay trở về tổ. Ở đây, chúng nôn, ói ra thức ăn hoặc tiết ra từ hậu môn cho những con mối khác trong đàn. Mối thợ tiếp tục trở lại nguồn thức ăn và tiếp tục quá trình cho đến khi nguồn thức ăn đó cạn kiệt hoặc khi thời tiết lạnh hơn mối thợ hoạt động ít hơn.

 

Termite Inspection & Treatment Brisbane

Mối trao đổi thức ăn qua miệng hoặc dịch hậu môn

  Mối lây lan để xây dựng tổ mới

Khi đàn mối đủ lớn, mối cánh có nhiệm vụ rời tổ, tìm kiếm nơi thích hợp, giao phối và bắt đầu quá trình phân đàn xây dựng tổ mối mới. Quá trình này thường diễn ra một năm một lần vào mùa xuân. Mối cánh không phải là loài bay giỏi, chúng có thể bay cách tổ khoảng 70m và xa hơn nếu có gió lớn đẩy chúng đi.
Khi mối cánh tìm được địa điểm thích hợp, chúng kết đôi, rụng cánh và bắt đầu quá trình giao phối. Quá trình này tạo ra những quả trứng mới. Với mỗi con mối mới nở ra sẽ có nhiệm vụ riêng như xây tổ hoặc tìm kiếm thức ăn. Và thuộc địa mới bắt đầu được hình thành.

  Mối lây lan trong quá trình vận chuyển gỗ từ nơi này đến nơi khác

Đôi khi ta vô tình di chuyển những tấm gỗ từ nơi này đến nơi khác mà không nhận biết rằng có những con mối đang trú ngụ thậm trí làm tổ trong chính những tấm gỗ đó. Nếu đó chỉ là những con mối thợ thì chúng sẽ nhanh chóng chết nếu không có những con mối khác và tổ mối, chúng cũng không có khả năng sinh sản để hình thành được tổ mới. Nhưng nếu đó lại là một cặp mối giao phối và một số con mối khác trong tấm gỗ đó di chuyển thì tổ có thể tiếp tục phát triển ở khu vực mới, mối cánh bay ra ngoài phân tán, hình thành tổ mối mới ở khu vực xung quanh.

 

Wood That Termites Will Not Eat | Hunker

Kiểm tra gỗ trước khi đưa vào sử dụng

  Tốc độ lây lan của mối

Để bạn có thể hiểu được cách đàn mối có thể vượt khỏi tầm kiểm soát nhanh như thế nào hãy làm một phép tính đơn giản. Một con mối chúa có thể đẻ tới 30.000 quả trứng mỗi ngày liên tục trong suốt vòng đời của của nó kéo dài đến 10 năm. Ngay cả khi tình trạng mối chỉ xuất hiện trong mới vài tuần cũng trở thành vấn đề. Các ước tính chỉ ra rằng một đàn trưởng thành có thể ăn hơn 5kg gỗ trong 1 tháng và chẳng mấy chốc chúng ăn rỗng cả cấu trúc nhà.

 

Facts About Queen Termite | Termite Queen | All Pest Exterminator Richmond

Mối chúa đẻ 30.000 quả trứng mỗi ngày

  Cách ngăn chặn mối vào nhà

Nếu hàng xóm của bạn có mối điều đó có thể cho thấy rằng có tổ mối gần khu vực bạn sinh sống. Nếu nguồn thức ăn của mối gần nhà bạn, chúng sẽ bắt đầu tìm kiếm và khả năng cao di chuyển đến nhà bạn tiếp theo khi ngôi nhà bạn đang chứa nguồn thức ăn cho chúng.

Dưới đây là một số bước bạn có thể làm để ngăn chặn sự lây lan của mối vào nhà:

  • Loại bỏ gỗ, mảnh vụn gỗ, bìa, giấy ra khỏi khu vực sân sau và xung quanh nhà.
  • Kiểm tra vật liệu gỗ, nội thất gỗ trước khi sử dụng hoặc mang vào nhà.
  • Sửa chữa vết nứt, khe hở trên tường.
  • Mối ưa ẩm vì thế chú ý không để nước đọng trên mái nhà, nền nhà, giữ ngôi nhà luôn khô ráo thoáng mát. Sửa chữa đường ống bị rò rỉ, cống thoát nước.
  • Phát quang bụi rậm, cắt tỉa cây cối xung quanh nhà không  để cho cành cây chạm vào mái.

Bạn nghi ngờ ngôi nhà mình có mối và muốn xác nhận điều này, hãy liên hệ chuyên gia về côn trùng. Chuyên gia côn trùng có kinh nghiệm và kiến thức kiểm tra cho bạn biết chính xác nhà bạn có đang bị mối thông qua các dấu hiệu loài mối kể lại kết hợp trang thiết bị chuyên dụng. Khi vấn đề về mối được phát hiện và xử lý kịp thời, sự lây lan toàn diện được ngăn chặn, chi phí điều trị cũng giảm thiểu đáng kể. 

>>> Tham khảo: Dịch vụ diệt mối tại nhà

Bài viết liên quan

NĂM CÁCH TIẾT KIỆM CHI PHÍ KIỂM SOÁT CÔN TRÙNG CHO KHÁCH SẠN
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA GỖ BỊ MỐI VÀ GỖ MỤC
💢[THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG] - KỸ THUẬT DỊCH VỤ KIỂM SOÁT CÔN TRÙNG💢
TIẾT LỘ 10 SỰ THẬT BẤT NGỜ VỀ LOÀI GIÁN ĐỨC Ở CHUNG CƯ