Giỏ hàng

Dấu hiệu nhận biết mối trong nhà

Bạn nghi ngờ mối đang trú ngụ đâu đó trong ngôi nhà bạn. Vậy dấu hiệu nhận biết mối trong nhà bạn là gì? Hãy theo dõi bài viết này nhanh chóng phát hiện sớm lũ mối trong nhà để tìm ra cách diệt mối hiệu quả nhé.

  Xuất hiện mối cánh hay cánh mối rụng quanh nhà.

Khi một “thuộc địa mối” được xây dựng và duy trì tốt, những con mối con dần dần lớn lên và trở thành những con trưởng thành có cánh, chúng có đủ khả năng sinh sản và có thể bay ra ngoài khi mùa xuân tới hoặc khi nhiệt độ nóng lên. Chúng bay từng cặp một và chỉ trong một khoảng cách ngắn. Khi tìm được một nơi thích hợp chúng đậu xuống và cố ý xoắn đôi cánh của chúng đến khi rụng ra vì chúng sẽ không bao giờ cần chúng nữa. Nếu bạn tìm thấy những cái cánh nhỏ có màu đen xung quanh nhà, bậu cửa sổ, sàn nhà của bạn thì chắc chắn bạn sẽ tìm ra được những tổ mối ở gần đó. Đây chính là dấu hiệu nhận biết mối cơ bản đầu tiên.

 

dấu hiệu mối, mối cánh

Mối cánh là dấu hiệu quan trong để phát hiện mối trong nhà

  Dấu hiệu nhận biết mối thông qua đường đất của mối nổi trên nền nhà, mép tường nhà (hay còn gọi là ống bùn).

Dấu hiệu phổ biến nhất khi bị mối xâm nhập vào nhà là sự xuất hiện của các đường ống bùn. Đây là một trong những dấu hiệu nhận biết mối đầu tiên mà những người diệt mối chuyên nghiệp tìm kiếm khi kiểm tra nhà của bạn. Mối cần nhiệt độ và độ ẩm thích hợp để tồn tại. Chúng thường xây các đường hầm bằng bùn, đất và bụi bẩn. Những đường hầm đất này có độ ẩm thích hợp để chúng làm nơi cư trú, di chuyển, tìm kiếm, vận chuyển thức ăn. Đường ống bùn có kích thước cỡ 1-2mm và thường thấy trên tường bên ngoài và bên trong dẫn đến các lối vào nhà.

 

dấu hiệu mối ống bùn

Hình ảnh ống bùn

Nếu bạn phát hiện ra một ống bùn, đừng hoảng sợ. Thứ bạn đang nhìn vào là một đường hầm không hoạt động kể từ sự phá hoại trước đó của mối. Cách tốt nhất để xác định xem đường ống này có còn hoạt động hay không là phá vỡ một phần ở khu vực trung tâm đường ống. Nếu sau một vài ngày, đường ống bùn lại bình thường thì có nghĩa là mối vẫn sử dụng nó để hoạt động. Những đường ống bùn mà mối tạo ra có thể kéo dài tới 19 mét hoặc hơn và có nhiều khả năng được tìm thấy trên các tòa nhà cao ít nhất hai tầng.

  Xuất hiện phân mối bên ngoài khu vực đồ gỗ.

Mối khi ăn gỗ sẽ chuyển hóa thức ăn và sau đó thải ra phân. Phân mối gồm ụ phân hay các hạt phân màu nâu vàng nằm bên ngoài khu vực đồ gỗ như: chân bàn, tủ gỗ…

 

dấu hiệu mối phân mối

Xuất hiện phân mối

  Các vật dụng, đồ dùng gỗ, kết cấu nhà hư hại, không vững chắc

Vì mối ăn gỗ, phân mối hay ‘bùn’ của chúng tạo ra môi trường bảo vệ ngăn hơi nóng và độ ẩm. Điều này làm cho gỗ phồng lên, làm cho khó mở hay đóng cửa sổ và cửa chính. Ngay cả các vật dụng như: các chân tủ, kệ gỗ,… bị mối tấn công sẽ bị sụp đổ xuống và không thể khắc phục được.

Trên đây là một số dấu hiệu nhận biết mối trong nhà bằng trực quan. Tuy nhiên, các dấu hiệu này chỉ rõ ràng để ta phát hiện ra khi mối đã trú ngụ lâu và gây ra những thiệt hại không nhỏ cho ngôi nhà của bạn. Bên cạnh đó, việc tiêu diệt tận gốc loài mối cũng không hề đơn giản. Hãy nhờ cậy đến chuyên gia hay công ty kiểm soát mối chuyên nghiệp. Họ sẽ giúp bạn đánh giá chính xác tình trạng mối mà ngôi nhà bạn gặp phải để lên phương án tiêu diệt triệt để nhất.

 

dấu hiệu mối

Dấu hiệu hư hại của đồ gỗ trong nhà


Tìm hiểu thêm về loài mối, khám phá ngay >>>