Giỏ hàng

Các phương pháp kiểm soát muỗi

Các phương pháp kiểm soát muỗi chỉ phát huy hiệu quả cao khi kết hợp cùng biện pháp diệt bọ gậy, loăng quăng, vệ sinh sạch môi trường sống và nâng cao ý thức giữ gìn của người dân.

  Diệt muỗi

Trước đây, các hóa chất độc thường được sử dụng để diệt muỗi, như bằng bình xịt, hay đốt hương muỗi. Nhưng các biện pháp hiện đại sử dụng các sinh vật có khả năng tiêu diệt muỗi, hoặc các phương pháp sinh học và vật lý khác, tránh sử dụng chất hóa học độc hại cho cơ thể con người.

  Dùng sinh vật

Sử dụng thiên địch để diệt muỗi:

  • Nuôi cá hoặc lươn nhỏ trong bể nước để tiêu diệt bọ gậy.
  • Nuôi chuồn chuồn ngoài đồng ruộng. Các ấu trùng chuồn chuồn trong nước ăn bọ gậy, còn chuồn chuồn trưởng thành bắt muỗi trong không trung.
  • Nuôi bò sát nhỏ như thạch sùng, thằn lằn để ăn muỗi trong nhà.
  • Bảo vệ dơi bắt muỗi trong không trung.

  Cải tạo môi trường

Mục đích là thu hẹp môi trường sinh trưởng của muỗi:

  • Nạo vét cống rãnh, vũng nước
  • Phát quang bụi rậm
  • Sử dụng bồn chứa nước sinh hoạt kín


Phát quang bụi rậm, cải tạo môi trường sống

  Bẫy điện

  • Đèn bẫy muỗi được chế tạo với một đèn phát ánh sáng hấp dẫn muỗi và côn trùng tụ tập đến, bao quanh bởi lưới kim loại có hiệu điện thế thấp. Khi muỗi và côn trùng sa vào lưới, dòng điện nhỏ sẽ phóng qua và tiêu diệt chúng. Phương pháp này sử dụng được trong nhà và ngoài trời.
  • Vợt điện, thiết kế như vợt bắt muỗi cầm tay, chỉ gồm lưới kim loại có điện thế, chạy pin. Vợt này đòi hỏi kỹ thuật sử dụng của người bắt muỗi, có thể có ích trong nhà, nhưng không có tính hiệu quả cao.

  Dùng hóa chất

  • Thuốc xịt, có thể được xịt ở những khu vực ngoài trời rộng lớn. Một số thuộc xịt còn được xịt tiêu diệt muỗi và các côn trùng khác trong nhà ở, khi mọi người đi vắng. Việc dùng thuốc xịt gây tranh cãi, vì nó không chỉ độc cho con người mà còn tiêu diệt các sinh vật ăn muỗi, làm mất cân bằng sinh thái.
  • Hương xua muỗi (còn gọi là nhang muỗi), có thể được đốt trong nhà khi mọi người đi vắng. Nó có thể tiêu diệt muỗi trong phạm vi nhà ở và không duy trì được tác dụng lâu dài. Hương xua muỗi có thể gây độc cho người, và tạo nguy cơ hỏa hoạn.
  • Phun thuốc muỗi: Đây là phương pháp được Bộ Y Tế khuyến cáo sử dụng trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết. Bạn có thể tự mình mua thuốc về phun hoặc liên hệ với công ty dịch vụ cung cấp dịch vụ phun muỗi tại nhà nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, nên tìm hiểu kỹ thông tin, độ uy tín của công ty sử dụng dịch vụ để đảm bảo hóa chất, quy trình phun thuốc đạt chuẩn, không chỉ diệt muỗi hiệu quả, tiết kiệm chi phí mà còn đảm bảo an toàn cho sức khỏe và môi trường sống của gia đình.


Phun hóa chất diệt trừ muỗi

  Dùng muỗi biến đổi gien

Có thể tạo ra chủng muỗi đực bị mất khả năng sinh sản khi chiếu phóng xạ rồi thả chúng vào tự nhiên. Các con muỗi đực vô sinh sẽ cạnh tranh giao phối với muỗi đực thường, giảm tỷ lệ sinh của muỗi.


  Màn

Các biện pháp dùng màn và lưới không gây hại cho sức khỏe hay môi trường, chi phí không cao và phát huy tác dụng trong thời gian dài.

  • Màn ngủ là phương pháp hiệu quả để phòng chống muỗi đốt khi ngủ.
  • Lưới cửa, là các lưới kim loại (hay nhựa) có lỗ nhỏ, không cho muỗi hay các loại côn trùng vượt qua và xâm nhập vào nhà ở, nhưng vẫn đảm bảo thoáng khí và ánh sáng.


sử dụng màn khi ngủ để chống muỗi

  Thuốc xua muỗi

Thuốc bôi lên da để xua muỗi khỏi da, tiện dụng khi đi du lịch đến vùng đất nhiều muỗi. Chúng thường chứa các hóa chất sau: DEET, tinh dầu bạc hà mèo, nepetalactone, tinh dầu xả hay tinh dầu bạch đàn (còn gọi là dầu khuynh diệp).

  Máy phát siêu âm xua muỗi

Các máy này được chế tạo nhỏ như đồng hồ, đeo ở tay, chạy pin, phát ra sóng siêu âm khiến muỗi không muốn lại gần, nhưng tai người không nghe thấy gì. Tiện dụng khi đi du lịch các vùng đất nhiều muỗi.


phương pháp kiểm soát muỗi, liên hệ

Bài viết liên quan

NĂM CÁCH TIẾT KIỆM CHI PHÍ KIỂM SOÁT CÔN TRÙNG CHO KHÁCH SẠN
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA GỖ BỊ MỐI VÀ GỖ MỤC
💢[THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG] - KỸ THUẬT DỊCH VỤ KIỂM SOÁT CÔN TRÙNG💢
TIẾT LỘ 10 SỰ THẬT BẤT NGỜ VỀ LOÀI GIÁN ĐỨC Ở CHUNG CƯ