Giỏ hàng

Nhận biết các loài gián thường gặp và lời khuyên cho gia chủ

Nhận dạng chính xác được loài gián là điều cực kỳ quan trọng: Có rất nhiều loài gián xâm nhập và phá hoại nhà ở cũng như các cơ sở kinh doanh. Việc nhận dạng được mỗi loài gián là rất cần thiết để xác định một cách chính xác nhất những nơi chúng có thể ẩn núp và đề ra một chương trình diệt trừ gián tối ưu.

  Nhận biết các loại gián thường gặp trong nhà

 Gián German (Gián Đức) — Tên khoa học: Blatella germanica

Gián Đức

Gián Đức

- Nhận dạng: Thân của một con gián Đức trưởng thành có chiều dài khoảng 1/2 inch (khoảng 1,27 cm). Màu sắc của loài này có thể là màu be hoặc nâu nhạt với 2 vạch màu tối ở sau đầu..
Lữ khách cừ nhất thế giới? Gián Đức là loài côn trùng gây hại dịch chuyển nhiều nhất. Tình trạng gián xâm nhập diễn ra ở Alaska, tại các công trình lớn có lò sưởi trung tâm hoặc xung quanh các loại máy móc sản sinh nhiệt.
Tại các vùng có khí hậu ấm, loài gián Đức thường được tìm thấy trong các căn nhà, các căn hộ, nhà hàng, các nhà máy chế biến thực phẩm, siêu thị và nhà kho. Trứng của chúng xuất hiện trong các đồ đựng thức ăn, các hộp các-tông, tủ lạnh và bếp lò và các thiết bị hay vật liệu khác được đưa vào bên công trong công trình.
- Nơi ở: Gián Đức không thể tồn tại những nơi xa con người hoặc hoạt động của con người. Gián Đức thường xâm nhập vào phòng tắm và bếp. Chúng thích ẩn núp vào ban ngày ở những nơi an toàn.
Các khu vực ẩn núp vào ban ngày của loại gián này thường gần nguồn thức ăn và độ ẩm như bên trong các hốc tường, phía sau các tấm ván gỗ ép chân tường, các vết nứt và khe hở trong phòng để đồ ăn, chạn bát trong bếp và buồng tắm, và dưới các thiết bị điện, sưởi ấm và nấu ăn.
- Chu kỳ sinh trưởng nhanh: Loài gián Đức là loài gián có sức sinh sản mạnh nhất. Gián cái có thể sống tới 6 tháng và có thể mang một bọc trứng gồm từ 30 tới 40 trứng. Sự phát triển từ giai đoạn trứng tới gián trưởng thành có thể diễn ra trong 45 ngày, trong thời gian đó chúng sẽ thay da 6 lần.
Loài gián Đức sinh sản rất nhanh quanh năm nhưng đặc biệt thích môi trường ẩm có nhiệt độ khoảng 80 độ F (khoảng 26,70C) hoặc ấm hơn. Một số ít gián xâm nhập vào trong nhà chỉ sau vài tháng có thể sẽ trở thành một vấn đề thực sự nghiêm trọng.

Loài gián Châu Mỹ— Tên khoa học Periplaneta americana

gián mỹ

Gián Mỹ

- Nhận dạng: Đây là loài gián lớn nhất, thân của một con gián Châu Mỹ (còn gọi là “rệp nước”) này  có chiều dài từ 1.5 tới 2 inch (khoảng 3,8 đến 5,2 cm). Màu sắc: nâu-đỏ nhạt, có một dải màu vàng nhạt phía sau đầu.
- Nơi sống: Vào ban ngày , loài gián Châu Mỹ ưa thích những nơi ẩn núp như sàn phụ, tầng hầm, trong cống rãnh và những nơi ấm áp, tối và ẩm khác. Chúng tránh những khu vực lạnh nhưng sinh trưởng rất nhanh ở ngoài trời ở nhiệt độ trên 80 độ F (khoảng 26,70C). ở trong nhà, chúng thường thường tập trung quanh các ống nước nóng, động cơ tủ lạnh, nồi nấu và các dụng cụ sưởi ấm khác. Thức ăn của loài gián Châu Mỹ gồm nhiều loại nguyên liệu thực vật và động vật.
Chu kỳ sinh trưởng nhanh: Tuổi thọ của gián cái có thể lên tới 1,5 năm; thời kỳ ấp trứng từ 6 tới 8 tuần; trong điều kiện lý tưởng, loài gián này có thể nhanh chóng phát triển tới mức gây ra cả vùng dịch.

Loài gián Oriental — Tên khoa học:Blatta orientalis

gián phương đông

Gián Phương Đông

Nhận dạng: Thân của một con gián Oriental trưởng thành có chiều dài khoảng 1 inch (2,54 cm). Chúng có màu nâu sẫm hoặc đen.
Nơi sống: Hầu hết gián Oriental đều được tìm thấy trong những tầng hầm hoặc hầm chứa tối nhưng chúng cũng có thể leo lên các máng đổ rác, cống rãnh và ống nước để lên các tầng trên của các toà nhà cao tầng. Gián Oriental thích ăn các loại thức ăn có tinh bột.
Chu kỳ sinh trưởng nhanh: Gián cái có thể sống tới 2 năm và đẻ tới 18 bọc trứng trong cả vòng đời; mỗi túi trứng gồm 16 trứng; thời gian ấp trứng từ 1 tới 2 tháng; thời gian phát triển là 12 tháng và trải qua 7 lần thay da.
Gián phương đông sẽ tăng lên nhanh chóng về số lượng trong điều kiện lý tưởng, đặc biệt trong những tháng mùa hè có thời tiết ấm với nhiệt độ thường xuyên cao hơn 80oF (khoảng 26,70C).

  Lời khuyên cho chủ nhà

- Kiểm tra: trước hết, hãy kiểm tra toàn bộ khu vực bếp, phần bên dưới bồn rửa, tủ lạnh, máy rửa bát đĩa, bếp lò, lò vi sóng và các dụng cụ nấu ăn khác, các gian của phòng tắm, các ngăn kéo, tầng hầm và chỗ cúi của sàn phụ (nếu có) để phát hiện các hoạt động của gián và các chỗ ẩn nấp của chúng. Tìm kiếm gián (dù sống hay chết), phân và các túi trứng của chúng.
- Đánh dấu: đặt các bẫy bằng keo “dính” tại các khu vực có thể có gián hoạt động mạnh. Về ban đêm, hãy khẽ khàng đi vào trong bếp, bật đèn và quan sát xem có gián hoạt động hay không. Quan sát xem chúng chạy tới đâu. Hãy đặt bẫy dính ở những khu vực này để gom bắt và nhận dạng các loài cũng như nguồn phát sinh gián.
- Thức ăn, chỗ ẩn núp và nước – Con người đều cần những thứ này, và gián cũng vậy. Hãy làm cho căn nhà của bạn trở thành nơi gián không thể bén mảng tới ở những nơi có thể, hãy lấy đi nguồn thức ăn và nước uống của chúng đồng thời hạn chế nơi ẩn núp cũng như các điểm tiếp cận vào nhà bếp. Như vậy, gián gần như chắc chắn sẽ phải bỏ đi nơi khác.
- Hãy bỏ đói chúng – hãy đạy kín các vật đựng thức ăn. Đặc biệt về ban đêm, không được để thức ăn bỏ vương vãi trong bếp hoặc tại khu vực để rác thải. Lau kỹ tất cả bàn ghế và những khu vực chế biến thức ăn, nhất là phần giữa bàn và dụng cụ. Thường xuyên dùng máy hút bụi làm sạch những chỗ ẩn núp có thể tiếp cận và những khu vực có gián hoạt động mạnh như thảm, rèm, đồ đạc, chạn bát ở bếp và buồng tắm nhằm quét sạch trứng gián và các mẩu thức ăn thừa.
- Gián cần có nước và sẽ tập trung nhiều ở những khu vực dưới sàn phụ có độ ẩm lớngần vòi nước rò rỉ, v.v… Đảm bảo ngôi nhà của bạn được thoát nước và thông gió tốt. Thường xuyên kiểm tra và khắc phục bất cứ hư hỏng nào của đường ống nước, ngòi lợp mái bị vỡ, v.v… có thể khiến ẩm lọt vào khu vực có gián ẩn nấp. Lau bồn rửa trong bếp cho sạch ẩm trước khi nghỉ ngơi hoặc ra ngoài vào ban đêm. Tắt vòi nước rò rỉ.
- Giảm thiểu các điểm ẩn núp và tiếp cận: bịt kín tất cả các vết nứt và vết hở trong buồng tắm, chỗ để thức ăn và chạn bát trong bếp. Cất hộp các-tông và các đồ tương tự ở chỗ cao, tách biệt với mặt đất. Loài gián không thích những nơi nhiều gió hay có ánh sáng chói. Đó là lý do tại sao một số nhà hàng thường để điện vào ban đêm xung quanh các thùng đựng rác.

- Liên hệ với các công ty kiểm soát côn trùng chuyên nghiệp: Công ty chuyên nghiệp sẽ giúp bạn nhận định loại gián gia đình bạn gặp phải,  đánh giá chính xác mức độ gây hại, lên phương án diệt trừ hiệu quả, an quàn và tiết kiệm chi phí nhất. Không chỉ tiết kiệm thời gian và tiền bạc, bạn còn được đảm bảo bởi chế độ bảo hành tùy theo chính sách mỗi công ty, ngăn ngừa tối đa sự xuất hiện hay quay trở lại của loài gián.


gián, liên hệ

Bài viết liên quan

NĂM CÁCH TIẾT KIỆM CHI PHÍ KIỂM SOÁT CÔN TRÙNG CHO KHÁCH SẠN
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA GỖ BỊ MỐI VÀ GỖ MỤC
💢[THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG] - KỸ THUẬT DỊCH VỤ KIỂM SOÁT CÔN TRÙNG💢
TIẾT LỘ 10 SỰ THẬT BẤT NGỜ VỀ LOÀI GIÁN ĐỨC Ở CHUNG CƯ